Mới Cập Nhật
Bài Mới

7 lý do khiến phim Bước Chân Đầu Tiên (First man) thất bại về doanh thu

Sau hai tuần, “First Man” (Bước chân đầu tiên) của Ryan Gosling mới thu chưa đầy 30 triệu USD tại phòng vé, và đang có dấu hiệu tụt dốc không phanh. Dưới đây là 7 lý do khiến phim Bước Chân Đầu Tiên (First man) hụt hơi doanh thu. 


Xem thêm:

1. Bình luận từ báo chí: 

First Man do đạo diễn Damien Chazelle (La La Land) thực hiện, và sớm được xếp vào nhóm có tiềm năng tranh giải Oscar 2019. Phản ứng từ báo chí dành cho bộ phim không hề tệ: 88% bài bình luận là tích cực, với điểm trung bình 8,1/10 theo Rotten Tomatoes.


Song, những con số đó không phải thuộc hàng quá nổi trội. Những lời khen sớm dành cho First Man chủ yếu nằm ở mảng kỹ thuật, và không gây ra quá nhiều sự tò mò cho khán giả đại chúng.

2. Ít tính giải trí: 

First Man là chuyến hành trình gian nan của Neil Armstrong (Ryan Gosling) trước khi ông trở thành người đầu tiên đặt chân lên Mặt trăng. Bên cạnh thách thức công việc tại NASA, Armstrong đồng thời phải tìm cách vượt qua nỗi đau mất con gái.


Cốt truyện của bộ phim rất nặng, đậm tính kể như nhiều tác phẩm khác của biên kịch Josh Singer (Spotlight, The Post). Nhìn chung, tính giải trí của First Man không cao, nhất là khi nhân vật Neil Armstrong là người cực kỳ kiệm lời, ít bộc lộ cảm xúc ra bên ngoài. Chưa kể, ai cũng biết đoạn kết của bộ phim ra sao từ trước khi theo dõi, nên yếu tố kịch tính gần như bị triệt tiêu.

3. Đối thủ rất mạnh: 

A Star Is Born của Bradley Cooper và Lady Gaga cũng thuộc nhóm tiềm năng tranh Oscar 2019. Nhưng so với First Man, bộ phim tỏ ra gần gũi hơn với công chúng rất nhiều nhờ đề tài âm nhạc, showbiz, và một cốt truyện kinh điển. Tác phẩm gây ngạc nhiên lớn với 42,9 triệu USD (999,6 tỷ đồng) tuần ra mắt, và 28,4 triệu USD (661,7 tỷ đồng) trong tuần thứ hai.

Cuối tuần qua, A Star Is Born thậm chí đã đứng trên cả Venom với khoảng 19,4 triệu USD (452 tỷ đồng). Không ngạc nhiên khi First Man bỗng nhiên chìm nghỉm trên mặt báo bởi một đối thủ mạnh như vậy.

4. Phòng vé chật chội: 

Sẽ là bất công nếu so sánh First Man với một tác phẩm giải trí như Venom. Nhưng việc A Star Is Born tỏa sáng cho thấy phòng vé có lẽ không có nhiều chỗ cho hơn một dự án nghệ thuật lớn tại cùng một thời điểm. Trở lại năm 2015, The Martian của Ridley Scott gặt hái thắng lợi vang dội tại bảng xếp hạng doanh thu phòng vé và tiến thẳng đến mùa Oscar.


Về doanh thu, tác phẩm khoa học viễn tưởng đã nghiền nát hàng loạt ứng viên tiềm tàng của mùa giải thưởng như Our Brand Is Crisis, Steves Jobs hay cả Crimson Peak. Đầu tháng 11 tới, Bohemian Rhapsody - bộ phim về cuộc đời Freddie Mercury (Rami Malek) sẽ ra rạp, và cơ hội dành cho First Man ngày một nhỏ nhoi.

5. Những tranh cãi không đáng có: 

Sau khi có buổi công chiếu tại Liên hoan phim Venice hồi tháng 9, First Man lập tức bị một bộ phận chỉ trích khi không mang đến trường đoạn các phi hành gia của NASA cắm lá cờ Mỹ xuống Mặt trăng. Đây bị cho là động thái cho thấy Damien Chazelle và cộng sự “thiếu yêu nước”, “xem nhẹ thành tựu của Mỹ trong cuộc chạy đua ngoài không gian với Liên Xô”... Những ai đã theo dõi bộ phim có thể thấy đó là lời chỉ trích có phần ngớ ngẩn, bởi First Man không hề thiếu tình tiết ca ngợi nước Mỹ.


Song, sự vụ hẳn cũng gây ra ảnh hưởng nhất định đối với tâm lý của công chúng dành cho bộ phim trước giờ ra rạp.

6. Ryan Gosling không phải là ngôi sao phòng vé: 

Có thể sở hữu nhiều fan, nhưng Ryan Gosling thực tế chưa chuyển hóa được điều đó thành kết quả doanh thu. Hai bộ phim được đánh giá cao gần đây của anh, The Nice Guys (2016) và Blade Runner 2049 (2017), thực tế chỉ mở màn ở mức 10 triệu USD (233 tỷ đồng) và 32 triệu USD (745,6 tỷ đồng). First Man rơi vào khoảng giữa với 16,5 triệu USD (384,4 tỷ đồng).


Tất cả con số ấy đều rơi vào khoảng trên dưới 20% nếu so với kinh phí sản xuất dự án. Có lẽ Ryan Gosling nên tìm kiếm một vai siêu anh hùng nào đó để “đổi vận”, như Ryan Reynolds với Deadpool hay Tom Hardy với Venom mới đây?

7. Có lẽ câu chuyện khám phá Mặt trăng đã cũ: 

Một lý do đơn giản hơn có thể là việc công chúng không còn quá quan tâm đến chuyến du hành tới Mặt trăng của Neil Armstrong, dù năm 2019 sẽ là lúc kỷ niệm 50 năm cột mốc lịch sử của nhân loại. Những lời khen ngợi từ báo chí, sự hứa hẹn từ ê-kíp tài năng, tất cả không thể khiến người Mỹ quan tâm hơn đến bộ phim.
Oái oăm thay, First Man chứa đựng một trường đoạn ngắn về việc người dân nghèo phản ứng với chính phủ khi đã tiêu quá nhiều tiền cho chương trình thám hiểm không gian của NASA. Đó có lẽ mới là tình tiết gần gũi với khán giả hiện đại hơn cả với bối cảnh chính trị hiện thời của nước Mỹ. 

Ngọc Nhi
Theo Zing
Hưng KTDC

Hưng KTDC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.