Mới Cập Nhật
Bài Mới

Về phim: The Dark Knight (2008)

Hi, là tớ đây :)))

Khoảng thời gian này căn bệnh đơ kinh niên của tớ lại trở về rồi. Mà mỗi lần tớ đơ thì lại đi kèm với lười. Lười suy nghĩ, lười vác xác ra đường, lười nói chuyện, lười xem phim nữa. Mỗi buổi sáng tớ đều tỉnh dậy, làm việc nhưng chỉ là làm vì ừ đó là điều cần làm mà. Rồi có những khoảng thời gian tớ ngồi một đống nhìn cố định vào một chỗ mà chả buồn làm chi nữa hết.

Tớ hay bị đơ khi bắt đầu một công việc đến giai đoạn mà ừ các cậu biết đấy, tớ hiểu công việc mình đang làm nhưng đôi khi lại không. Đôi khi tớ biết chính xác cái mình làm nhưng đôi khi lại không. Và khi tớ đơ, đơn giản là tớ cho rằng ừm đầu mình đang biểu tình đòi nghỉ xả hơi rồi đấy! 

Và tớ vẫn đang trong quá trình nghỉ xả hơi đây :))) 

Ngày hôm qua, cố gắng lắm tớ mới lục lại trong đóng list phim của mình và tớ đã chọn xem The Dark Knight (2008), theo như một người anh hay suggest phim cho tớ thì đây là một bộ phải-xem và đã lên hàng kinh điển rồi (nói chung là khen dữ lắm, dù tớ chả nhớ nỗi là khen những gì :>). 



Điều đầu tiên muốn nói ở đây đó là tớ không phải là một fan của dòng phim siêu anh hùng đâu. Dù mấy phim nào về đề tài này ra rạp thì tớ cũng coi được gần hết từ 3 năm trở lại đây.

Tớ (đương nhiên) thấy những bộ phim như Iron Man, Black Panther, Caption American chỉ mang lại cảm giác giải trí tạm thời mà thôi. Ừ, biết sao được vì rốt cuộc những phim ra rạp dù sao cũng phải để cao yếu tố thị trường chứ hem.

Bộ phim đầu tiên mà tớ được giới thiệu xem và thích là Watch Men của DC, một bộ phim quá sức ấn tượng dù tớ nghĩ đại đa số mọi người có thể sẽ ít thích nó ngay từ lần đầu tiên. Và đến tận hôm qua, sau khi xem xong The Dark Knight của Nolan, tớ phải thốt lên rằng òa sao Nolan có thể xây dựng một hình tượng Batman "khủng bố" đến vậy?

Tớ từng xem Batman vs Super Man, nhưng thú thật Batman mà Ben Affleck thủ vai không khiến tớ kinh ngạc bằng Batman của Christian Bale. Tớ chưa từng thích Batman dù đã xem nhân vật này ở khá  nhiều phim nhưng đến The Dark Knight thì tớ hoàn toàn đổ gục trước biểu tượng này rồi.

The Dark Knight nói riêng và bộ ba phim về Batman mà Nolan làm đạo diễn nói chung đã giúp nâng tầm loạt phim này ra khỏi khuôn khổ của dòng phim siêu anh hùng - mang tính chất giải trí bình thường. Từ cốt truyện chặt chẽ, nhân vật có chiều sâu và những triết lí mà phim muốn truyền tải khiến chúng ta phải có một cách nhìn khác Batman và về thể loại phim này.

Batman là một trong những anh hùng - là con người hiếm hoi trong các anh hùng. Tất cả những gì anh có là khả năng chiến đấu tự trui rèn và sự hỗ trợ của hàng loạt thiết bị công nghệ tối tân. Bên trong Batman, anh hùng bóng đêm của Gotham là Bruce Wayne, một thanh niên luôn bị ám ảnh về cái chết của cha mẹ mình. Luôn có một ranh giới nhất định giữa Batman và Bruce. Dù có là anh hùng đi nữa thì tận sau bên trong mình anh luôn biết rằng anh là Bruce,  anh cũng có nỗi sợ và những thứ bản thân cần đối mặt, điểm này đã giúp nhân vật anh hùng này gần gũi hơn với người xem, mà cụ thể là với tớ.

Nhưng Batman có tuyệt vời thế nào mà không có Joker thì cũng chẳng là gì. Đúng như câu nói của Joker: "Nếu Gotham không có tội phạm thì cũng chẳng bao giờ có ngươi." Các ác luôn đi song song với cái thiện như ánh sáng luôn cần có bóng tối. Đó là lí do Nolan cho Joker, một tay chơi ngang tầm với Batman xuất hiện trong The Dark Knight, một tên bệnh hoạn và điên loạn thực sự. Joker khiến người xem nổi da gà (còn tớ thì thích Joker chết đi được) vì những thứ mà hắn làm: Giết người, cướp nhà băng, cho nổ một bệnh viện và quậy tung cái thành phố Gotham mà chả vì gì cả. Tất cả những gì hắn muốn là nhìn những biểu tượng công lý của Gotham sụp đổ (cụ thể là Batman và công tố viên Dent). Điều làm tớ thích ở bộ này là cái kết, nó vô cùng thực tế. Chả giống với những happy ending trong các phim siêu anh hùng khi các ác bị đánh bại và thế giới lại hòa bình, Nolan đưa ra một câu hỏi rất hay: Liệu cái ác có thật sự chấm dứt hay nó chỉ tạm đang ngủ yên? 



Nếu các cậu từng xem bất cứ bộ phim siêu anh hùng nào trước đây thì hãy thử xem The Dark Knight, không phải vì số điểm cao chót vót của nó trên IMDb (cũng một phần hehe) mà đơn giản rằng làm sao có thể xem và nói về phim siêu anh hùng khi bản thân lại bỏ dở một tượng đài của dòng phim này như bộ The Dark Knight Trilogy mà tiêu biểu nhất là The Dark Knight chứ?

-------------------------------------------------

Có một chuyện bên lề tớ muốn chia sẻ (cái này tớ cũng được nói cho đấy) là nếu các cậu quan tâm đến Batman và hay để ý credit của phim, sẽ thấy ngay trong phần vinh danh chạy cuối phim thì nhân vật Batman được tạo ra bởi Bob Kane. Nhưng thật sự thì nguyên tác của Batman được tạo ra bởi Bill Finger. Đây cũng là một câu chuyện dài về hành trình tìm lại đích danh cho "cha đẻ" của Batman. Tớ nghĩ bộ phim tài liệu này rất hay, các cậu có thể tham khảo thêm nếu muốn nhé!

Tớ tìm hoài hổng ra link vietsub nên tớ để tên phim ở đây nhá: Batman & Bill (2017)
Có link engsub ở đây nhé: https://www.youtube.com/watch?v=W4HmsPhGeZM

Chúc các cậu xem phim vui!
Hữu Hưng

Hữu Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.