Mới Cập Nhật
Bài Mới

Misaeng - Chúng ta đang sống cuộc sống không trọn vẹn?

Xin chào các cậu. Thời gian gấp rút trôi thế mà đã gần hết một năm. Có ai đang dò lại xem mình đã thực hiện được bao nhiêu mục tiêu mà mình đã vẽ ra trong năm vừa qua chưa? 

Có lẽ dù trải qua mấy nhiêu chuyện thì mình vẫn tự hào vì cái trang blog này vẫn tồn tại :)) Và thật vui khi niềm yêu thích phim ảnh của mình được nhiều bạn quan tâm. Cảm giác ai đó xem phim mà mình giới thiệu thật sự rất vui các cậu ạ. Cho nên mình quyết định dù bận cỡ nào thì khi có một bộ phim tâm đắc quá thì phải dành chút thời gian lên đây viết xàm chút xíu để chia sẻ cho nhiều người hơn nữa. (dù phim cũ hay mới).

Bộ phim hôm nay mà mình giới thiệu - lần đầu tiên mình giới thiệu một bộ drama dài tập - gần 20 tập trên blog này. Và khỏi phải nói là bộ này xuất sắc dường nào mới khiến bản thân mình ngứa tay đến độ phải mò lên đây để khen nó. 

Vâng, đó chính là Misaeng - bộ drama của TvN được trình chiếu vào năm 2014.


Mình là người thường đi sau thời đại (mấy phim càng nổi kiểu có diễn viên siêu sao gì đóng mà dân tình phát cuồng mà nội dung tầm tầm mình sẽ ít khi coi lắm) và hơi kén những bộ drama của Hàn (một năm cùng lắm mình chỉ xem được 2 bộ mà thôi).

Thật ra nguyên nhân khiến mình coi Misaeng là tên của nó được nhắc đến trong một cuốn sách mình đọc gần đây. Vì tò mò nên mình đã xem thử một vài tập đầu - và các cậu đoán xem, mình dành nguyên ngày chủ nhật để xem cho đến tập 7 của phim. 



Lí do vì sao bộ phim lại cuốn hút mình đến như vậy?

Misaeng - tên của bộ phim cũng là tên một thuật ngữ trong cờ vây nhằm chỉ những bước cờ đang còn dang dở...


1. Câu chuyện vể những-con-người-bình-thường

Đó vẫn luôn là điều mình rất hâm mộ những biên kịch và nhà làm phim Hàn Quốc, họ luôn biết khai thác những khía cạnh bình thường nhất xung quanh cuộc sống của những con người tưởng như tầm thường một cách rất tự nhiên - đôi khi hơi giễu cợt và bi hài đến không ngờ nhưng vẫn đậm tình người và nhân văn. Thuật ngữ làm phim người ta gọi đó là "Những lát cắt cuộc sống".

Misaeng là một bộ phim tiêu biểu cho dòng phim này. Nó khai thác cuộc sống của những nhân viên công sở bình thường - cách mà họ đấu tranh để giữ được vị trí của mình từ ngày này sang ngày khác. Nơi mà những cuộc chiến tranh về hợp đồng, thành tích hay chức vụ vẫn diễn ra như cơm bữa. Nơi mà những chuyện như ma cũ ăn hiếp ma mới, sếp cao chèn ép cấp dưới được thể hiện sáng rõ như ban ngày. 

Có lẽ đọc đến đây các cậu sẽ nghĩ phim về đề tài công sở ư? Đầy ra đấy, vậy Misaeng đặc biệt ở chỗ nào? Điều đặc biệt ở bộ này là khi những phim khác lấy bối cảnh công sở nhưng nội dung thật sự của nó lại là chuyện yêu đương hay chuyện thừa kế gia tài các kiểu thì Misaeng không hề có love-line, không hề có twist, chả hề bóng bẩy và đơn thuần chỉ tập trung vào những con người làm công ăn lương bình thường.

Và chính việc không vướng vào những chuyện tình yêu nhăng nhít nơi công sở thì bộ phim lại làm nổi bật lên những câu chuyện về tình đồng nghiệp giữa những người cùng môi trường làm việc. Một người sếp hay la mắng nhưng lại luôn âm thầm giúp đỡ cấp dưới hay tình bạn xuất phát một cách tự nhiên từ những nhân viên mới cùng trải qua kì thực tập căng thẳng để được tuyển dụng chính thức. Mỗi một lớp lang quan hệ khiến ta thấy đồng cảm, gần gũi vì chính chúng ta cũng đã và đang cảm nhận một cuộc sống như thế đúng không?



2. Thông điệp cũ nhưng không thừa

Ở Misaeng, ta có thể bắt gặp nhiều nội dung có thể thân quen hay quá nhàm đến nỗi ai cũng biết, nhưng nó chẳng nhạt nhẽo chút nào. Một người phụ nữ thành đạt là phải chọn công việc thay vì gia đình, hay một người vợ phải hi sinh công việc của mình để chăm sóc gia đình. Bạn sẽ chọn sống một cuộc đời thanh liêm không bợ đỡ cấp trên và chấp nhận sự thật là mình sẽ không được thăng tiến hay sử dụng quan hệ để mang về lợi ích cho bản thân dù xung quanh ai cũng âm thầm xem thường bạn? Và đôi khi có những người thật sự cố gắng, nhưng đến cuối cùng họ vẫn không được giữ lại? Chẳng có câu trả lời nào là chính xác. Câu trả lời chính là quyết định của chúng ta mà thôi. 

3. Tính bi-hài của phim

Có những tình huống hài hước nhưng lại khiến người ta ứa nước mắt. Những câu nói trông chừng bình thường nhưng nghe mà thật đau lòng. Đích thị phần thoại của phim thật sự rất xuất sắc các cậu ạ. Lâu lắm rồi mới có một bộ drama khiến mình phải vỗ bàn khen tới tấp vì phần thoại hay và bén như của Misaeng.



Thế hệ của chúng mình luôn được cỗ vũ chạy theo ước mơ nhưng thực tế cuộc sống khắc nghiệt hơn thế. "Đường được mở để người ta tiến về phía trước. Nếu không thể tiến lên thì không thể gọi là đường. Một con đường được mở ra cho tất cả mọi người, nhưng không phải ai cũng có thể bước đi trên đó."  Mình xin kết bài review bằng một câu nói trong phim mà mình rất thích, và cũng chính là câu nói chủ để của phim. "Tồn tại có nghĩa là hướng đến một cuộc sống toàn vẹn, vì chúng ta suy cho đến tận bây giờ vẫn đang sống một cuộc sống nửa vời mà thôi."




Hữu Hưng

Hữu Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.