Mới Cập Nhật
Bài Mới

The Favourite - Một thế giới không có chỗ cho đám đàn ông

Xin chào, lại là mình, sau khoảng hơn hai tháng không viết gì, công việc và sự lười biếng của bản thân khiến mình cảm thấy khó khăn để bắt đầu viết bất cứ thứ gì. Tuy nhiên, lời hứa rằng nếu có bộ phim nào vô tình xem quá xuất sắc thì mình sẽ mò lên đây viết xàm, may ra lời hứa dó đã cứu vớt sự lười biếng đến chảy nước này.

Bộ phim mà hôm nay mình muốn giới thiệu đến các cậu là The Favourite (2018) đến từ đạo diễn Yorgos Lanthimos (cũng là đạo diễn của The Lobster - 2015). The Favourite - theo như tớ cảm nhận là một bộ phim tôn vinh nữ quyền tuyệt đối.



Câu chuyện diễn ra vào thế kỉ 18, khi hoàng gia Anh ngày càng suy sụp và đất nước đang đối mặt với những cuộc chiến sự không hồi kết với Pháp. Yorgos đã khéo léo đặt vào đó ba người phụ nữ - bộ ba trung tâm của phim: Nữ hoàng Anne - một người phụ nữ đã quá trung niên, bị chứng gout hành hạ, không những yếu đuối về thể trạng mà Anne còn có trái tim dễ tổn thương và nhạy cảm quá mức. 



Trái ngược với vị nữ hoàng trông có vẻ nhu nhược, nữ công tước Sharah được xem như một đấng nam nhi thực thụ - dưới hình hài của một phụ nữ. Sharah mạnh mẽ, thẳng thắng và quyết đoán. Thay vì vui thú vui của phụ nữ thượng lưu lúc bấy giờ, bà quan tâm đến chính trị. Ngay cả sở thích của Sharah cũng là những môn thể thao dành cho đàn ông như bắn súng, đua ngựa.



Người phụ nữ cuối cùng - cũng chính là nhân vật khởi đầu tất cả những bi kịch của phim chính là Abigail, một cô gái thông minh, xinh đẹp trẻ trung nhưng lại là tiểu thư đã hết thời. Abigail duyên dáng, sắc sảo và luôn biết cách lấy lòng người khác. Đó là lí do cô nàng dễ dàng khiến Sharah mủi lòng mà ưu ái mình cũng như chiếm được cảm tình từ nữ hoàng Anne. Tưởng như cô nàng sẽ là nhân vật được đồng cảm nhất, nhưng không, trong cái đầu nhỏ bé kia là những suy tính và mưu kế tinh vi khiến người xem đi từ ngạc nhiên này đến sững sờ khác.


--------------------------------------------------------------


Thành công nhất của bộ phim - chính là nhân vật. Phim là của nhân vật, là nơi nhân vật vẫy vùng trong thế giới của mình. Nói không ngoa thì The Favourite có thể xem là bộ phim hình mẫu của việc khắc họa nhân vật kĩ càng hết sức và có chiều sâu. Cả ba nhân vật đều có đất diễn và mọi thứ mà họ hành động đều hoàn toàn hợp lí. 

The Favourite - hay dịch văn vẻ tiếng Việt ra là Sự sủng ái - một cái tên đầy tính cung đấu đúng không haha :))) Nhưng trong The Favourite, không phải chuyện phi tần tranh sủng từ một người đàn ông, mà là chuyện hai người phụ nữ cùng tranh sủng từ một người phụ nữ khác. Đó là lí do mình nói rằng The Favourite là bộ phim nữ quyền tuyệt đối. Đâu đó có vài nhân vật nam xuất hiện cũng trông thật tầm thường và mờ nhạt, thậm chí chẳng có dấu ấn gì. Thay vào đó ba nhân vật chính của chúng ta - cùng cuộc chơi tình ái  và quyền lực của họ thật sống động và đặc sắc. 

--------------------------------------------

Anne, vị nữ hoàng yếu đuối và đầy tổn thương do trải qua quá nhiều mất mát trong quá khứ. Cuộc sống ẩn dật trong lâu đài của bà chỉ có Sharah làm bạn. Công nương Sharah chiếm một vị trí quan trọng trong cuộc sống của Anne, là người bạn thuở thiếu thời, là cố vấn và đồng thời là người yêu bí mật của nữ hoàng. Và đương nhiên, Sharah dùng điều đó để thâu tóm quyền lực và thao túng những quyết định của nữ hoàng trong cuộc chiến với Pháp. 

Khác với Sharah, mục tiêu của Abigail mang tính cá nhân hơn nhiều, cô chỉ muốn phục hồi danh phẩm tiểu thư quý tộc của mình. Bằng trải nghiệm không mấy vui vẻ trong quá khứ cộng với sự thông minh sẵn có của mình, cô nàng hiểu rằng chỉ có nữ hoàng mới có thể là hậu phương vững chắc - chứ không phải là những gã quý tộc chỉ muốn vui vẻ với mình. Hai người phụ nữ với những mưu tính bắt đầu cuộc chiến tranh giành sự chú ý và tình yêu của vị nữ hoàng tội nghiệp. Một bên là Sharah, người nắm giữ những kí ức tuổi thơ và hiểu nữ hoàng như lòng bàn tay hay Abigail, cô gái trẻ trung hấp dẫn và luôn biết cách lấy lòng người khác sẽ chiến thắng trong cuộc tranh giành sủng ái?

---------------------------------------------

Không những khắc họa những mối quan hệ phức tạp trong hoàng cung Anh thế kỉ 18, Yorgos Lanthimos còn khéo léo phô ra một hoàng gia đang mục nát dần khi những chủ trương dân chủ bắt đầu nhem nhóm trong một chính quyền chuyên chế. Rằng bên ngoài cung điện lung linh và giàu có là một thế giới loạn lạc, nghèo đói và đang chết dần do những chính sách vớ vẩn mà các bậc quý tộc ban xuống. 

---------------------------------------------

Nếu nói mình có ghét ai trong ba nhân vật kia không thì mình sẽ nói không - cơ vì ai cũng có cái lí quá rõ ràng. Abigail - từ một tiểu thư ngây thơ, trải qua một cuộc sống cơ cực đã hiểu được rằng cô phải làm mọi cách để sinh tồn trong cái thế giới mà cô nghĩ mình phải thuộc về. Nữ hoàng Anne thì cảm thấy vui vẻ khi chứng kiến người tình Sharah của mình phải ghen tuông vì một cô hầu gái - và chỉ có như thế thì Sharah mới chú ý đến nữ hoàng hơn - âu cũng là vì bà quá khao khát được yêu thương. Và Sharah, càng về sau phim, có khi mình nghĩ bà thực sự yêu thương nữ hoàng - chứ không hẳn là vì quyền lực như 2/3 phim ban đầu cho thấy. 

-----------------------------------------------

Phụ nữ luôn là sinh vật phức tạp, và Yorgos đã cho thấy mình hẳn là bậc thầy hiểu về phụ nữ với The Favourite. Hãy xem và sẵn sàng để bước vào thế giới đầy phức tạp nhưng hóa ra cũng rất đơn giản này cùng Anne, Sharah và Abigail các cậu nhé!


Không quên chúc các cậu cuối tuần vui vẻ,





Hữu Hưng

Hữu Hưng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.